W3C ออกมาตรฐานการสร้าง Mobile Web Apps
ปัจจุบันแนวทางการสร้างแอพบนมือถือด้วย HTML5 กำลังมาแรง และอาจเป็นทางออกสำหรับนักพัฒนาที่ปวดหัวกับแพลตฟอร์มการพัฒนาบนมือถือจำนวนมากในท้องตลาด สุดท้ายอาจสร้างแอพด้วย HTML5 เพื่อใช้ได้กับสมาร์ทโฟนทุกค่ายก็เป็นได้
ในโอกาสนี้ W3C หน่วยงานกำกับดูแลมาตรฐานเว็บ ได้ออก Recommendations สำหรับการพัฒนาแอพบนมือถือด้วยเทคโนโลยีเว็บว่าควรทำอย่างไรจึงจะเหมาะสม เอกสารนี้เป็นคำแนะนำแบบกว้างๆ ไม่ได้เจาะจงแพลตฟอร์มใดแพลตฟอร์มหนึ่ง
ตัวอย่างบางส่วนจากเอกสารนี้ ได้แก่
- สำเนาข้อมูลไว้บนเครื่องฝั่ง client เผื่อมีปัญหาในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต (ต้องใช้ Local Storage API ของ HTML5)
- ใช้ JSON parser ประมวลผลข้อมูลใน JSON แทน eval() เพื่อป้องกันไฟล์พังหรือมาผิดรูป
- ลดขนาดของแอพพลิเคชันให้เล็กที่สุดที่เป็นไปได้ ใช้การบีบอัดข้อมูลเข้ามาช่วย
- มีระบบช่วยล็อกอินอัตโนมัติ เพราะการป้อนรหัสผ่านทำได้ยากกว่าบนเดสก์ท็อป แต่ก็ควรมีลิงก์ให้เลือกล็อกเอาท์ด้วย
- ไม่ควรใช้ HTTP Redirect หรือการโหลดหน้าเว็บใหม่อัตโนมัติ
- ใช้เทคนิค sprite รวมไฟล์ภาพที่ใช้บ่อยเป็นภาพเดียว จะได้โหลดทีเดียว
- ถ้ามีหมายเลขโทรศัพท์ ควรใส่ลิงก์ระบุว่าเป็นหมายเลขโทรศัพท์ เพื่อคลิกแล้วกดโทรออกได้เลย
ตัวเอกสารฉบับเต็มอ่านได้จาก Mobile Web Application Best Practices นอกจากนี้ W3C ยังมีเอกสารใกล้เคียงกันคือ Mobile Web Best Practices 1.0 สำหรับคนที่สนใจทำเว็บให้รองรับมือถืออีกด้วย
บริษัทหลายแห่งประกาศตัวว่าจะสนับสนุนคำแนะนำของ W3C อันนี้ ตัวอย่างบริษัทดังๆ ได้แก่ Google, HP, Opera, Nokia และโอเปอเรเตอร์รายใหญ่อีกหลายเจ้า
ที่มา - W3C, ReadWriteWeb ผ่านทาง blognone.com
หมายเหตุของผมเอง คือ อนาคตคิดว่าจะพยายามทำ Apps บน modile ซึ่งเป็นแนวโน้มของโลกในอนาคต เริ่มช้าก็เสียโอกาส
Relate topics
- My app on macOS - ใช้แอบอะไรบ้างนะบน macOS
- Build App & Upload to store
- Flutter :: Package Info for About us
- ทำแอปหลายภาษา
- Flutter Permission
- Flutter App Lifecycle
- My First Flutter App
- Run Flutter บน iPad
- Application Green Smile
- Affinity Photo for desktop or Clip Studio Paint ?
- Android : Input type="file" ไม่ทำงานบน webView
- แค่นี้ก็เต็มจอ
- IP convert
- โปรแกรมสำหรับแพทย์บน Android